อนาคตอันใกล้ รักษา เอดส์ หายขาด อัพเดทเรื่องราวการทดสอบ วิจัยเกี่ยวกับการรักษาเอชไอวี

 

เชื้อไวรัส HIV (human Immunodeficiency Virus) สามารถทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวในร่างกาย อันเป็นสาเหตุที่ทำให้กลายเป็นโรคเอดส์ (Acquired Immunodeficiency Syndrome) หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง

 

โรคเอดส์พบครั้งแรก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อประมาณกลางปี พ.ศ. 2524 โดยผู้ป่วยมีอาการเป็นโรคปอดบวม ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีสุขภาพที่แข็งแรงมาตลอด ซึ่งจากการตรวจวิเคราะห์พบว่าเซลล์ที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ และจากการศึกษย้อนหลังพบว่า แท้จริงแล้ว โรคนี้มีต้นกำเนิดมาจากแถบแอฟริกาตะวันตก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 และแพร่ไปยังประเทศต่าง ๆ ในเวลาต่อมา

 

สำหรับการวิจัยของแพทย์ไทยนั้น การรักษาเอชไอวีให้หาย หมายถึง การที่สามารถควบคุมเอชไอวีไม่ให้ทำลายระบบภูมิคุ้มกัน โดยที่ไม่ต้องกินยาทุกวันไปตลอดชีวิต แต่ไม่ได้หมายถึงว่าสามารถกำจัดเชื้อเอชไอวีออกจากร่างกายได้แบบ 100% และเงื่อนไขของการวิจัยนี้ คือ ต้องเริ่มกินยาตั้งแต่ติดเชื้อใหม่ ๆ ดังนั้น หากรู้ตัวว่ามีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อเอชไอวี ให้รีบ ตรวจหาเชื้อHIV โดยเร็ว

 

ในประเทศญี่ปุ่น กำลังทำการวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนต้านเอดส์ โดยทดสอบในลิง 7 ตัว พบว่ามี 6 ตัวที่รอดตายจากโรค และ 4 ใน 6 ตัวที่รอดตายนี้ ไม่พบไวรัสเลย

 

3 วิธีที่ใช้ในการวิจัยเกี่ยวกับการรักษาเอชไอวี

วิธีที่ 1 การปลูกถ่ายไขกระดูก

วิธีที่ 2 การเริ่มทานยาต้านเอชไอวีให้เร็วที่สุด

วิธีที่ 3 วิธีอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตามการรักษาเอชไอวีที่กล่าวมานั้น ยังไม่มีการนำมาใช้ในประชาชนทั่วไป มีเพียงการทดลองในกลุ่มอาสาสมัคร หรือทดลองในสัตว์เท่านั้น

 

ในวันที่ 1 ธันวามคม 2564 หัวหน้าคณะนักวิจัย โครงการวิจัยนวัตรกรรมภูมิคุ้มกันบำบัด Operation BIM และประธานบริษัท APCO ได้มีการเปิดเผยเกี่ยวกับค้นพบการรักษาโลกเอดส์ โดยได้ทำการคิดค้นยาในรูปแบบแคปซูล และวิจัยทดลองในอาสาสมัครที่ติดเชื้อเอชไอวี 3 ราย ที่ได้รับยาต้านเอชไอวีมานาน

ซึ่งผลของการทดลองนี้ คือ อาสาสมัครทั้ง 3 รายที่เข้าร่วมโครงการนี้ตลอด 2 ปี สามารหยุดทานยาต้านไวรัสได้แล้ว 1 ปี โดยที่สุขภาพยังคงแข็งแรง อีกทั้งตรวจไม่พบเชื้อ (ข้อมูลจาก Prachachat – ประชาชาติ)

 

และข่าวล่าสุด 28 มกราคม 2565 เอเอฟซี ได้รายงานข่าวว่า บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นา ได้ร่วมมือกับโครงการวัคซีนเอดส์ ในการพัฒนา วัคซีนเอดส์ หรือวัคซีนเอชไอวี ด้วยเทคโนโลยี mRNA และขณะนี้ได้เริ่มทดสอบในมนุษย์ที่เป็นอาสาสมัครสุขภาพดีเป็นครั้งแรก

 

 

โดยสรุปแล้ว ในปัจจุบันนี้ยังคงไม่มียาหรือวิธีใดในการรักษาโรคเอดส์ให้หายขาด ที่นำมาใช้กับประชาชนโลก การรักษาเป็นเพียงการทานยาต้านไวรัส เพื่อกำจัดหรือจำกัดปริมาณไวรัสให้ลดต่ำลงเท่านั้น ไม่ให้ทำลายสุขภาพของผู้ติดเชื้อให้ย่ำแย่ลง

 

 

แต่ใน อนาคตอันใกล้ รักษา เอดส์ หายขาด นั้น ก็คงไม่ไกลเกินไป สำหรับในตอนนี้หากใครมีความเสี่ยงก็ควรเข้ารับการ ตรวจหาเชื้อให้เร็วที่สุด เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษา และสำหรับใครที่ทราบว่าตนเองติดเชื้อเอชไอวีก็ควรจะทานยาต้านไวรัสตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด  เพื่อให้สุขภาพของตนเองแข็งแรง รอเวลาที่การรักษาโรคเอดส์เป็นจริง และเข้าสู่การรักษาได้ทันที