ติดเชื้อ HIV กี่ ปี ถึง จะ ออก อาการ ระยะเอชไอวีมีกี่ระยะ แล้วแต่ละระยะเป็นอย่างไร เอชไอวีตรวจพบการติดเชื้อไว ยิ่งรักษาได้ง่ายและกลับมาปกติได้ไวขึ้น

อาการที่เกิดขึ้นเมื่อได้รับเชื้อเอชไอวี

ติดเชื้อ HIV กี่ ปี ถึง จะ ออก อาการ เรามาลองพิจารณาจากระยะการติดเชื้อเอชไอวีต่อไปนี้กัน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระยะ ดังนี้

ระยะเริ่มแรกของการติดเชื้อ หรือ ระยะเฉียบพลัน จะเกิดขึ้นหลังรับเชื้อมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ และหายได้เองภายในหนึ่งเดือนหลังรับเชื้อ เป็นอาการที่คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ อาจจะมีหรือไม่มีอาการนอกเหนือจากนี้ร่วมด้วย แต่ที่สำคัญอาการที่เกิดขึ้นสามารถหายไปได้เอง แม้ไม่ได้ทานยาตามอาการ อาการที่พบในระยะนี้ ได้แก่ มีไข้, เป็นไข้นาน, เหนื่อยตลอด, น้ำหนักลดไม่มีสาเหตุ, หนาวสั่น, ปวดเมื่อยตามร่างกายหรือกล้ามเนื้อ, เจ็บคอ, เหงื่อออกมากตอนกลางคืน, มีแผลในปาก, ต่อมน้ำเหลืองโต, ท้องเสีย และมีผื่นขึ้น

อาการที่เกิดขึ้นนี้เป็นการอาการแบบเฉียบพลัน ที่ระบบภูมิคุ้มกันพยายามตอบสนองต่อเชื้อHIVที่เข้ามาสู่ร่างกาย เนื่องด้วยเม็ดเลือดขาวCD4 ลดลงอย่างรวดเร็ว และร่างกายพยายามสร้างCD4 ขึ้นมาใหม่ให้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของ CD4 ใหม่นี้ก็ไม่ได้ดีเท่าก่อนได้รับเชื้อ

ระยะแฝง ระยะสงบ (Clinical Latency Stage) บางครั้งอาจจะเรียก ระยะติดเชื้อเรื้อรัง (Chronic HIV infection) แน่นอนว่า ร่างกายยังคงมีเชื้อไวรัสอยู่ แต่อาจจะมีอาการที่แสดงออกภายนอกหรือไม่ก็ได้ แต่โดยมากแล้วมักไม่มีอาการ เนื่องจากการเพิ่มจำนวนของไวรัสอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันไม่ได้ถูกทำลายอย่างรุนแรง แต่เป็นการค่อย ๆ ทำลายไปเรื่อย ๆ การที่จะเข้าสู่ระยะเอดส์ หรือภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องจึงใช้เวลานานหลายปี บางรายเป็นสิบปีกว่าจะทราบว่าติดเชื้อเอชไอวี ขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพของแต่ละบุคคล

ระยะสุดท้าย ระยะโรคเอดส์ (AIDS) ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นการติดเชื้อเอชไอวีในระยะสุดท้าย ระยะที่ภูมิคุ้มกันในร่างกายถูกทำลายลงอย่างหนัก ปริมาณ CD4 ต่ำกว่า 200 cumm (จากปกติที่ควรจะมี 500-1600 cumm) ผู้ป่วยจะป่วยด้วยเชื้อฉวยโอกาส (คนภูมิคุ้มกันปกติเมื่อได้รับเชื้อพวกนี้ก็จะไม่ทำให้เกิดโรค)

เมื่อติดเชื้อฉวยโอกาส เช่น เชื้อรา ผด วัณโรค เป็นต้น ไม่ว่าเชื้อใดสักหนึ่งเชื้อ จะเรียกว่าเป็นเอดส์ ในระยะสุดท้ายนี้มีโอกาสที่จะได้รับเชื้อฉวยโอกาสหลาย ๆ เชื้อพร้อมกันได้ และเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

 

การตรวจหาเชื้อเอชไอวี  จึงสำคัญมาก หากคาดว่าเคยมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันกับใครสักคน หรือมีพฤติกรรมเสี่ยงในการติดเชื้อHIV แนะนำว่าให้ “ตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวี” เพราะเป็นหนทางที่จะทำให้ทราบได้ว่า ติดเชื้อหรือยัง

ชุดตรวจ hiv อินสติ


อินสติ ชุดตรวจHIV ด้วยตนเอง หาซื้อได้ที่ร้านขายยาค้นหาร้านขายยาจำหน่าย อินสติ ได้ที่นี่ Click

สั่งซื้อผ่านทางผู้นำเข้าโดยตรง ได้ที่

Line OA: @insti

Facebook: อินสติ insti ชุดตรวจเอชไอวี

Shopee: INSTi_THAILANDHIVTEST

Lazada: INSTi_THAILANDHIVTEST

Tiktok: INSTi_THAILANDHIVTEST

Line Shopping: insti

Website: thailandhivtest.com